สุขภาพทั่วไป

ลดแป้ง ลดน้ำตาล เท่ากับ ลดไขมัน

น้ำหนักเยอะ หุ่นแย่ ตัวอ้วน ปัญหาเหล่านี้เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยต้องประสบพบเจออย่างแน่นอน ตามหลักแล้วปัญหาเหล่านี้เกิดจากการทานอาหารล้วนๆ ซึ่งหลายๆคนก็ต่างแก้ไขปัญหาด้วยการออกกำลังกายเพื่อกำจัดไขมันส่วนเกินเหล่านี้ออก แน่นอนว่ามนเป็นวิธีที่ได้ผลอยู่แล้ว เพราะการออกกำลังกายถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญแถมยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย แต่ก็มีหลายคำถามเหมือนกันนะที่ถามกันเข้ามาว่า จะมีวิธีการลดความอ้วนหรือไขมันส่วนเกินจากวิธีอะไรได้อีกหรือไม่

นอกจากการออกกำลังกาย แน่นอนว่ามีอยู่แล้ว นั้นก็คือการทานอาหารนั้นเอง หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าถ้าหยุดทานอาหารประเภทไขมัน แล้วไขมันที่สะสมจะหายไปหรือไม่ แน่ว่ามันจะหายไปเพราะร่างกายจะค่อยๆดึงไขมันสะสมออกมาใช้เรื่อยๆ แต่ถ้าหากเรายิ่งทานเข้ามันก็จะไปทับถมอันเก่าๆทำให้ร่างกายสะสมเอาไว้ และดึงไขมันล่าสุดออกมาใช้เป็นพลังงานก่อนเสมอ เท่ากับว่าไขมันส่วนเก่าๆก็จะถูกสะสมไว้เท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วการหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่เป็นไขมันจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดไขมันส่วนเกินในร่างกายได้

แต่มีอีกหนึ่งอย่างยังมีอีกหลายคนไม่รู้เรื่องนี้นั้นก็คือ การทานแป้ง และน้ำตาล อาหาร 2 ประเภทนี้เมื่อรับทานเข้าไปมันจะกลายเป็นไขมันได้เช่นกัน เพราะแบบนี้ต่อให้เราไม่ได้ทานอาหารที่ที่มีส่วนประกอบของน้ำมันหรือไขมันโดยเฉพาะ ร่างกายเราก็จะสามารถรับไขมันได้จากแหล่งอาหารอื่นๆเช่นเดียวกัน แล้วสารอาหารที่แปรสภาพมาเป็นไขมันนั้นจะถูกสะสมเอาไว้ในร่างกายได้ง่ายกว่าอาหารเป็นไขมันโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นแล้วหากต้องการลดอาหารประเภทไขมัน ก็จะต้องลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลด้วยเช่นกัน หรือปรับเปลี่ยนวิธีการกินอย่างเช่น อาหารประเภทอย่างข้าวขาว เปลี่ยนมาเป็นข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่

และอาหารประเภทน้ำตาล จากน้ำทรายขาวแปรรูป เปลี่ยนมาเป็นน้ำตาลหญ้าหวาน หรือน้ำตาลเทียมที่ให้พลังงาน 0 แคลอรี่ เป็นต้น ถ้าหากว่าไม่สามารถเลี่ยงได้ ก็ควรปรับเปลี่ยนวิธีการทานยังเสียดีกว่า เพราะว่าร่างกายจะได้รับอาหารที่มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น

และถ้าหากจะให้เห็นผลอย่างรวดเร็วก็ควรที่จะออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยดึงพลังงานของแป้ง น้ำตาล และไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานมากขึ้น เท่ากับว่าจะช่วยในการเผาผลาญไขมันให้ออกไปจากร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น และจัดการการทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย

เพียงพอต่อสิ่งที่ร่างายควรจะได้รับ ไม่เก็บสะสมเอาไว้ในร่างกายให้เกินผลเสีย เพราะการทานอาหารครบตามโภชนาการในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยทำให้ระบบการทำงานส่วนต่างๆของร่างกายทำงานได้อย่างสามัคคีกัน และมีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  ชุดตรวจ hiv